เอกสุดา สิงห์ลำพอง

อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร

161 views


ประวัติส่วนตัว/ประวัติการทำงาน

2008 – present - Lecturer at the Department of Art History, Faculty of Archaeology, Silpakorn University, Bangkok, Thailand

ประวัติการศึกษา

2016 DPhil (Art History) University of Sussex, UK

2007 MA (Art History) Silpakorn University, TH

2003 BA (Art History), First-Class Honours, Gold Medal, Silpakorn University, TH

ตำแหน่งทางวิชาการผู้ช่วยศาสตราจารย์
หน่วยงานที่สังกัดปัจจุบันภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร
อีเมลsinghalampong_e@su.ac.th, singhalampong_e@silpakorn.edu
CVดาวน์โหลด
ผลงานวิชาการที่สำคัญ
  • Eksuda Singhalampong. (2010). Hindu Gods Statues in Thailand (เทวปฏิมาสยาม). Bangkok: Museum Press.
  • Eksuda Singhalampong. (2009). “Trimurti / Sadasiva? statue from Bangkok's National Museum.” (พระตรีมูรติ/พระสทาศิวะ? จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร.) Damrong: Journal of the Faculty of Archaeology 8, 1 (January - June): 68-80.
  • Eksuda Singhalampong. (2014). “Cabinet of Thai Identity: Museum Space in Cultural and Political Context.” (นิทรรศน์อัตลักษณ์ไทย: การใช้พื้นที่ในเชิงวัฒนธรรมและการเมืองในพิพิธภัณฑสถาน.) Damrong: Journal of the Faculty of Archaeology 13, 2 (July – December): 75 – 100.
  • Eksuda Singhalampong. (2017). Baroque Architecture in the Philippines. (สถาปัตยกรรมบาโรกในประเทศฟิลิปปินส์.) In Pictorial book of ancient architecture in Southeast Asia (สถาปัตยกรรมโบราณในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้), 124-139. Bangkok: Southeast Asian Art Study Center, Faculty of Archaeology, Silpakorn University.
  • Eksuda Singhalampong. (2017). “Regal Symbols and Modern(ised) Taste in the State Portraits of King Chulalongkorn by European Painters.” (“สัญญะแห่งพระราชอำนาจและรสนิยมสมัยใหม่ในพระบรมสาทิสลักษณ์รัชกาลที่ 5 โดยศิลปินยุโรป.”) Fine Arts Journal 8, 2 (July – December): 145 – 183.
  • Eksuda Singhalampong. (2017). “The Imaginary Images of the Slavery Abolition, the Fresco at the Ananta Samakhom Throne Hall.” (“‘ภาพจำ’ของการเลิกทาส, จิตรกรรมฝาผนังที่พระที่นั่งอนันตสมาคม.” In Paintings as Commemoration. (บันทึกไว้ในงานจิตรกรรม.), 101-117. Bangkok: Department of Art History, Faculty of Archaeology, Silpakorn University.
  • Eksuda Singhalampong. (2018). Western Dresses on the Oriental Bodies: Politics of Sartorial Manifestation and Unity of Siam. (อาภรณ์ตะวันตกบนกายาตะวันออก: การเมืองเรื่องเสื้อผ้าของชาวสยามและความเป็นเอกภาพ.) In Spatial and Identity Construction through the Prism of Art History (ศูนย์กลาง-ชายขอบ ตัวตน-คนอื่น ผ่านมุมมองประวัติศาสตร์ศิลป์), 55-71. กรุงเทพฯ: ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร.
  • Eksuda Singhalampong. (2019). “Picturing Femininity: Portraits of the Early Modern Siamese Women.” Southeast of Now 3, 1 (March 2019): 49–75.
  • Eksuda Singhalampong. (2019). “Teaching the History of Modern and Contemporary Art of Southeast Asia: On Teaching the Demystification of Early Modern Thai Art under Royal Patronage.” Southeast of Now: Directions in Contemporary and Modern Art in Asia 4, 1 (March 2020): 177 – 180.
  • Eksuda Singhalampong. (2020). Western Architecture of the European Stores and the Modern Urbanization of Bangkok. (สถาปัตยกรรมตะวันตกของห้างร้านยุโรปกับความเป็นเมืองสมัยใหม่ของกรุงเทพมหานคร.) In Proceedings of the65th Anniversary of the Faculty of Archaeology Conference (หนังสือรวมบทความวิจัยและบทความทางวิชาการ เนื่องในงานประชุมวิชาการ ครบรอบ 65 ปี คณะโบราณคดี.), 237 – 259. Bangkok: Faculty of Archaeology, Silpakorn University.
  • Eksuda Singhalampong. (2022). “The New Woman and Emancipation of Women during the Turn of the Century: A View from the West toward Modern Siam.” (“แนวคิด ‘หญิงมาดใหม่’ (The New Woman) ในการปลดแอกของสตรีช่วงเปลี่ยนผ่านศตวรรษ มองจากตะวันตกมาสู่สยามสมัยใหม่.” Arts & Culture (ศิลปวัฒนธรรม) 43, 10 (สิงหาคม 2565): 108 – 130.
  • Eksuda Singhalampong. (2023). History of Greek Art. (ประวัติศาสตร์ศิลปะกรีก). Bangkok: readtherunes.

ผู้เผยแพร่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
รูปแบบลิขสิทธิ์สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ (Creative Commons)
ผู้จัดทำศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)