สุมิตรา สุรรัตน์เดชา

อาจารย์ประจำสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล

124 views


ประวัติส่วนตัว/ประวัติการทำงาน

August 1997 to Present Lecturer, Institute for Languages and Cultures of Asia (RILCA), Mahidol University

ประวัติการศึกษา
  • 2000-2005
    • Ph.D. in Linguistics, University of Hawaii at Manoa, USA
  • 1998-2000
    • M.A. in Linguistics, University of Hawaii at Manoa, USA
  • 1993-1997
    • B.A. in Liberal Arts. Major in English and Minor in Mandarin Chinese, Thammasat University, Bangkok, Thailand
  • 1987-1993 Secondary School. Major in Science and Arts, Satriwithaya School, Bangkok, Thailand
  • 1982-1987 Elementary School. Darunothayan School, Bangkok, Thailand
ตำแหน่งทางวิชาการผู้ช่วยศาสตราจารย์
หน่วยงานที่สังกัดปัจจุบันสถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัยมหิดล
อีเมลsumittra.sur@mahidol.edu, sumittra.sur@mahidol.ac.th
CVดาวน์โหลด
ผลงานวิชาการที่สำคัญ

(Publications in English)

  • Taibanguai, K., & Suraratdecha S. (2022). Strategies to grab attentions: A multimodal discourse analysis of online selling posts, NIDA Journal of Language and Communication, 27(42), 47-67.
  • Suraratdecha, S. (2021). Benefits for Communities: The case of the Black Tai community in Thailand. Language Revitalisation: A Practical Guide, eds. J. Olko and J. Sallabank. Cambridge University Press. (SCOPUS)
  • Phasomsap, S. & Suraratdecha S. (2019). Innovation to create contextualized English learning material through the learner’s engagement: A case study of Black Tai. Proceedings of The 3rd National Conference on Education in the Digital Era: Challenges for Humanities and Social Science, 91-113, Mahidol University.
  • Achawabool, A. & Suraratdecha S. (2019). Vocabulary learning strategies employed by Thai pre-service English teachers. Proceedings of The 3rd National Conference on Education in the Digital Era: Challenges for Humanities and Social Science, 54-75, Mahidol University.


บทความวิชาการภาษาไทย (Publications in Thai)

  • สุมิตรา สุรรัตน์เดชา (๒๕๖๐) ชุมชนไทยทรงดำ: พลังเยาวชน สืบสานภูมิปัญญา สืบสานสายใย ผ่านพวง กุญแจลายหน้าหมอน ใน วัฒนธรรมสมดุล เพิ่มมูลค่าด้วยคุณค่าอย่างสร้างสรรค์ นครปฐม: สถาบันวิจัยภาษาและวัฒนธรรมเอเชีย มหาวิทยาลัย มหิดล (in Thai) (Book Chapter 2017: Black Tai Community: Youth power and the restoration of linguistic/cultural knowledge through the production of community products)
  • สุมิตรา สุรรัตน์เดชา และชไมภัค เตชัสอนันต์ (๒๕๕๙). การสร้างสรรค์วัฒนธรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษโดย ผ่านการมีส่วนร่วมของผู้เรียนและผู้สอน. ใน แนวทางการสร้างสรรค์วัฒนธรรม การเรียนรู้ ภาษาอังกฤษโดยผ่านการมีส่วนร่วมของผู้เรียนผู้สอน ผู้บริหารการศึกษา ครอบครัวและชุมชน. นครปฐม: บริษัทพริ้นเทอรี่ จำกัด มหาวิทยาลัยมหิดล (Co-authored Book Chapter 2016: Creating an English Language Learning Culture for Learners through the Involvement of Learners and Teachers)
  • ยุวดี ทรัพย์สมบูรณ์, สุมิตรา สุรรัตน์เดชา, และ สิงหนาท น้อมเนียน (๒๕๕๙). อิทธิพลทางความเชื่อของ อาจารย์เจ้าของภาษาที่มีต่อการเสริมต่อแนวคิดการเรียนรู้ในห้องเรียนภาษาอังกฤษเชิงวิชาการ. วารสารภาษาและวัฒนธรรม, ๓๕ (ฉบับพิเศษ) (Co-authored Research article 2016: Influences of Native Teacher’s Beliefs and Practices in English Language Classroom)
  • สุนิดา ศิวปฐมชัย และคณะ (๒๕๕๗) ภาษาและวัฒนธรรมหลักประกันของสังคมสุขภาวะ 5 (Co-authored Book Chapter 2014: The power of language and culture towards becoming a well-being society)
ผู้เผยแพร่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
รูปแบบลิขสิทธิ์สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ (Creative Commons)
ผู้จัดทำศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)