อภินันท์ ธรรมเสนา

  • ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารสังคมและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)

45 views


ประวัติส่วนตัว/ประวัติการทำงาน
  • 2565 – ปัจจุบัน ผู้จัดการฝ่ายสื่อสารสังคมและขับเคลื่อนนโยบายสาธารณะ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
  • 2557 –2564 รักษาการหัวหน้ากลุ่มงานสื่อสารความรู้และเครือข่ายสัมพันธ์ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
  • 2556 – 2557 รักษาการหัวหน้ากลุ่มงานเผยแพร่ความรู้ ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
  • 2554 – 2556 นักวิชาการ 4 หัวหน้าโครงการกิจกรรมเยาวชน ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
  • 2550 – 2552 นักวิจัยและผู้ประสานงานโครงการ โครงการการสังเคราะห์ความรู้เรื่องการใช้และการเสริมความเข้มแข็งแก่การสื่อสารเพื่อการพัฒนาชุมชน (SC4C) สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
  • 2548 – 2550 ผู้ประสานงานโครงการ โครงการสื่อสร้างสรรค์เพื่อสุขภาพ ชุดโครงการการสื่อสารเพื่อสุขภาพ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)

ประวัติการศึกษา
  • 2548 ศิลปศาตร์บัณทิต (เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา) คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • 2553 สังคมวิทยาและมานุษยวิทยามหาบัณทิต (มานุษยวิทยา) คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
หน่วยงานที่สังกัดปัจจุบันศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
ประเด็นการศึกษาที่เชี่ยวชาญ/สนใจชาติพันธุ์กับการพัฒนา, การพัฒนาเด็กและเยาวชน, วัฒนธรรมร่วมสมัยในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, Media Anthropology, การสื่อสารกับการพัฒนา
ผลงานวิชาการที่สำคัญ

งานวิจัย

  • 2568 การศึกษาและพัฒนาแนวทางจัดการศึกษาและการเรียนรู้ที่เหมาะสมสำหรับกลุ่มเปราะบาง (กลุ่มชาติพันธุ์) รายงานวิจัย เสนอ สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ สภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ
  • 2565 ยะลาเมืองแห่งการเรียนรู้: กระบวนการสร้างสรรค์เมืองแบบมีส่วนร่วมบนความหลากหลายทางชีวภาพและวัฒนธรรม รายงานวิจัยเสนอ หน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)
  • 2565 เครือข่ายทางสังคมกับการพัฒนาเมืองยะลาสู่เมืองแห่งการเรียนรู้ รายงานวิจัยเสนอ หน่วยบริหารและจัดการทุนวิจัยและนวัตกรรมด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.)
  • 2564 ผลการวิเคราะห์การดำเนินงานโครงการจัดสรรเงินอุดหนุนแบบมีเงื่อนไข (Conditional Cash Transfer : CCT) เพื่อสื่อสารภาคนโยบาย รายงานวิจัยเสนอ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.)
  • 2564 บทเรียนการขับเคลื่อนการสร้างวัฒนธรรมการเคารพกติกาในสถานศึกษา รายงานวิจัยเสนอ สถาบันเพื่อการยุติธรรมแห่งประเทศไทย (TIJ)
  • 2560 การใช้ประโยชน์จากงานวิจัยด้วยเครื่องมื การสื่อสาร: กรณีศึกษาการพัฒนาความสามารถทางการสื่อสารของเยาวชนในการสืบทอดวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในจังหวัดศรีสะเกษ. รายงานวิจัยเสนอสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
  • 2559 การสื่อสารเชิงกลยุทธ์เพื่อการเผยแพร่งานวิจัยสู่คนรุ่นใหม่. รายงานวิจัยเสนอสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
  • 2552 กระบวนการใช้สื่อกิจกรรม “ค่าย” เพื่อการพัฒนาเด็กและเยาวชน: กรณีศึกษาชุดโครงการการสื่อสารเพื่อสุขภาพ (C4H). รายงานวิจัยเสนอต่อสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (สวช.) กระทรวงวัฒนธรรม ภายใต้โครงการวัฒนธรรมการสื่อสารอย่างสร้างสรรค์และบูรณาการบนฐานภูมิปัญญาไทย.
  • 2552 การพัฒนาความสามารถด้านการสื่อสารของพระสงฆ์เพื่อการสร้างเสริมสุขภาวะเด็กและเยาวชนในเขตพื้นที่ภาคเหนือ. รายงานวิจัยเสนอต่อสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.).

หนังสือ

  • 2553 เขียนร่วมกับ อมรรัตน์ ทิพย์เลิศ และจำรัส จันทนาวิวัฒน์. คู่มือนักข่าวเยาวชน. ศูนย์ สหวิทยาการชุมชนศึกษา สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช นนทบุรี.
  • 2550 (บรรณาธิการ) หนังสร้างสุข: กลยุทธ์การดูภาพยนตร์อย่างรู้เท่าทันเพื่อสุขภาพ. โครงการสื่อสร้างสรรค์สุขภาพ นนทบุรี.

ตำรา

  • 2562 “หน่วย 15 สื่อกับชนกลุ่มน้อย” ในเอกสารการสอนชุดวิชาสื่อศึกษา สาขาวิชา นิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • 2560 “หน่วย 10 การผลิตสื่อวัตถุและการออกแบบสื่อกิจกรรมของชุมชน” ในเอกสารการสอนชุดวิชาการการผลิตสื่อชุมชน สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
  • 2559 “หน่วยที่ 11 การสื่อสารชุมชนกับการพัฒนากลุ่มเป้าหมายเฉพาะในชุมชน ตอนที่ 11.3 การสื่อสารชุมชนกับการพัฒนากลุ่มชาติพันธุ์.” ใน เอกสารการสอนชุดวิชาความรู้เบื้องต้นการสื่อสารชุมชน (Introduction to Community Communication) สาขาวิชานิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช.

บทความวิชาการ

  • 2562 กระบวนการพัฒนานักสื่อสารงานวิจัยท้องถิ่นเพื่อเผยแพร่งานวิจัย. (เขียนร่วมกับอมรรัฏค์ เจริญโชติธรรม รัตติกาล เจนจัด และอภินันท์ ธรรมเสนา) วารสารศาสตร์ ฉบับ ข้ามพื้นที่...ข้ามวัฒนธรรม...และข้ามอื่นๆ อีกมากมาย ปีที่ 12 ฉบับที่ 3 เดือนกันยายน – ธันวาคม 2562
  • 2560 บทเรียนการใช้ประโยชน์จากงานวิจัยกรณีการพัฒนาความสามารถทางการสื่อสารของเยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ จังหวัดศรีสะเกษ. ใน สมสุข หินวิมาน (บรรณาธิการ). การใช้ประโยชน์จากงานวิจัยด้วยเครื่องมือการสื่อสาร: การพัฒนากลุ่มคน. กรุงเทพฯ: สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย.
  • 2559 “สื่อใหม่กับกลุ่มชาติพันธุ์: การต่อรองทางการเมืองและวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์ในสื่อออนไลน์” ใน วารสารศาสตร์ ฉบับ เขาวานให้หนูเป็นชายขอบ ปีที่ 9 ฉบับที่ 2 เดือนพฤษภาคม – สิงหาคม 2559
  • 2557 “วิหารสร้าง ‘ยอง’: กระบวนการจัดการวัฒนธรรมของชุมชนคนยองบ้านประตูป่า จังหวัดลำพูน” ใน จดหมายข่าวศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ปีที่ 16 ฉบับที่ 83 (พฤษภาคม – กันยายน 2557)
  • 2555 “5 วันกับการทำสารคดี Visual Anthropology แบบเด็กๆ” ใน จดหมายข่าวศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) ปีที่ 14 ฉบับที่ 76 (เมษายน – มิถุนายน 2555)
  • 2555 “คนยอง” เมืองหละปูนกับการประกอบสร้างอัตลักษณ์ “ความเป็นยอง ใน วิธีวิทยารื้อสร้างอัตลักษณ์. โครงการตัวตนคนยองกับท้องถิ่นล้านนา: สื่อกับการเมืองอัตลักษณ์ในยุคโลกาภิวัตน์ คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ สนับสนุนโดยโครงการทุนวิจัยมหาบัณฑิต สกว. ด้าน มนุษยศาสตร์-สังคมศาสตร์ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.)
  • 2555 สื่อเสียงสร้าง “ตัวตน”: วิทยุชุมชนคนเมืองหละปูน FM 90.25 MHz. กับการสร้าง อัตลักษณ์ “คนยอง” ในจังหวัดลำพูน ใน วารสารศาสตร์ ฉบับ พื้นที่การสื่อสารกับการมีส่วนร่วม ปีที่ 5 ฉบับที่ 1 (มกราคม – เมษายน). คณะวารสารศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
  • 2553 ฉายภาพ “ยอง” ในมุมมองของละอ่อน: การประกอบสร้างอัตลักษณ์ “ความเป็นยอง” ผ่านสารคดีชุมชนของกลุ่มเยาวชนชุมชนวัดประตูป่า อ.เมือง จ.ลำพูน ใน วารสารสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ปีที่ 22 ฉบับที่ 1 มกราคม – มิถุนายน
  • 2552 เขียนร่วมกับ กาญจนา แก้วเทพ. มอง “ค่าย” ให้เป็น “สื่อ” ใน สื่อเล็กๆ ที่น่าใช้ในงานพัฒนา. โครงการเมธีวิจัยอาวุโส ฝ่ายวิชาการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) กทม.
  • 2549 เวียดนามในแบบเรียนไทย. ใน สืบศิลป์เสริมศาสตร์สร้าง เสกสรร. หนังสือที่ระลึกในโอกาสสำเร็จการศึกษาของศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา รุ่นที่ 2.
ผู้เผยแพร่ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)
รูปแบบลิขสิทธิ์สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ (Creative Commons)
ผู้จัดทำศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน)