ผลงานวิชาการที่สำคัญ | ผลงานวิจัย - ฟรานซีส นันตะสุคนธ์. (2565). การศึกษาสังเคราะห์ความรู้และสถานภาพการวิจัยทางดนตรีชาติพันธุ์วิทยาในเขตจังหวัดภาคตะวันตกของประเทศไทย. นครปฐม, กองทุนวิจัย นวัตกรรมและการสร้างสรรค์คณะอักษรศาสตร์ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2562.
- สิปปวิชญ์ กิ่งแก้ว, กฤษณพงศ์ ทัศนบรรจง, ฟรานซีส นันตะสุคนธ์, บุณฑริกา คงเพชร. (2565). ชุดโครงการวิจัย เรื่อง “นันโทปนันทสูตรคำหลวง : สืบสาน บันดาลศิลป์”, โครงการย่อยที่ 2 การสร้างสรรค์ผลงานทางสังคีตศิลป์ไทย : นันโทปนันทนาคราช. นครปฐม, กองทุนสนับสนุนการวิจัย นวัตกรรมและการสร้างสรรค์ คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565.
- ฟรานซีส นันตะสุคนธ์. (2564). สัญลักษณ์และประวัติคีตวรรณกรรมสยามโดย “พระอภัยพลรบ” นักวิทยาดนตรีคนแรกของประเทศไทย. นครปฐม, ทุนอุดหนุนการวิจัยและงานสร้างสรรค์ จากกองทุนวิจัยและสร้างสรรค์ คณะอักษรศาสตร์ ปีงบประมาณ 2563.
บทความวิจัยในวารสารทางวิชาการ - ฟรานซีส นันตะสุคนธ์. (2565). การศึกษาสังเคราะห์ความรู้และสถานภาพการวิจัยทางดนตรีชาติพันธุ์วิทยา ในเขตจังหวัดภาคตะวันตกของประเทศไทย (A synthesis of ethnomusicological knowledge and the exploratory research on ethnomusicology in western provinces of Thailand). วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร ปีที่ 42 ฉบับที่ 2 (มีนาคม-เมษายน 2565). หน้าที่ 112-123. Article No. 9. (TCI กลุ่มที่ 1) 2565
- ฟรานซีส นันตะสุคนธ์. (2564). สัญลักษณ์และประวัติคีตวรรณกรรมสยามโดย “พระอภัยพลรบ”: นักวิทยาดนตรี คนแรกของประเทศไทย (The Siamese historical music transcription of “Phra Aphaipholrop”: The pioneer musicologist of Thailand). วารสารมหาวิทยาลัยศิลปากร ปีที่ 41 ฉบับที่ 5 (กันยายน-ตุลาคม 2564). หน้าที่ 57-69. 2564.
บทความวิจัยที่เผยแพร่ในที่ประชุมวิชาการ (ระดับชาติและนานาชาติ) - รุจิรา ทรัพย์เจริญ และฟรานซีส นันตะสุคนธ์. (2566). การวิเคราะห์ผลงานการประพันธ์เพลงเถาสำเนียงเขมรของหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง), รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติด้านดนตรีสำหรับนิสิตนักศึกษา ระดับปริญญาตรี ACTION ครั้งที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ประเทศไทย, 28 เมษายน 2566, 64-75.
- สาธิต สงวนพันธ์ และฟรานซีส นันตะสุคนธ์. (2566). การวิเคราะห์ผลงานการประพันธ์เพลงประเภทโหมโรงที่นำมาจากเพลงหน้าพาทย์ ของหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง), รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติด้านดนตรีสำหรับนิสิตนักศึกษา ระดับปริญญาตรี ACTION ครั้งที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ประเทศไทย, 28 เมษายน 2566, 76-92.
- ณัฐฎา กุลกรรณ์ และฟรานชีส นันตะสุคนธ์. (2566). สานศิลป์ดนตรีถิ่นอีสานใหม่: การสร้างสรรค์ดนตรีร่วมสมัยโดยประยุกต์ดนตรีพื้นบ้านอีสานสำหรับรถแห่ดนตรีในพื้นที่ภาคกลาง, รายงานสืบเนื่องจากการประชุมวิชาการระดับชาติด้านดนตรีสำหรับนิสิตนักศึกษา ระดับปริญญาตรี ACTION ครั้งที่ 2 คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ประเทศไทย, 28 เมษายน 2566, 276-288.
- ฟรานซีส นันตะสุคนธ์ (2561) สัญญะและความหมายในแบบเรียนดนตรีวิทยาของพระอภัยพลรบ. การประชุมวิชาการระดับชาติ SMARTS ครั้งที่ 8. คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครปฐม ประเทศไทย, 22 มิถุนายน 2561, 719-731.
- Francis Nuntasukon. (2018). Solmitization: Techiniques and Its Meaning from Phra Apaipolrop. PGVIM International Symposium: “Music and Socio-Cultural Development of ASEAN 2018”. Princess Galyani Vadhana Institute of Music, Thailand. 29 – 31 August 2018. pages 26-27
|
---|